FANDOM

Tuần dương hạm hạng nặng (重巡洋艦 - Juu-junyoukan, Heavy Cruiser) (CA) là loại tàu được phát triển từ tuần dương hạm hạng nhẹ, thuật ngữ này được chính thức được sử dụng năm 1930 trong Hiệp ước Hải quân London. Trong bản hiệu ước này cũng định nghĩa rằng, những tàu tuần dương mang pháo trên 6,1 inch (155mm) sẽ được gọi là hạng nặng[1]
Nhiệm vụ của tuần dương hạm khác nhau theo từng quốc gia. Ví dụ như tuần dương của Anh thường được cử đi các thuộc địa nên có thiết kế phù hợp với hải trình dài ngày.
Tuần dương Nhật thì lại chú trọng vào vũ trang để chiến đấu hơn. Nó dẫn đến biệt danh Hungry Wolf nổi tiếng mà người Anh đã đặt cho Ashigara của lớp Myoukou.
Theo chiến lược đánh tiêu hao của Hạm đội quyết chiến[2], tuần dương hạm hạng nặng nhận nhiệm vụ trinh sát, tìm địch, và được trang bị vũ khí cùng giáp hạm nặng với kì vọng có thể cùng thiết giáp hạm chiến đấu với hạm đội chủ lực của địch.

Trong Kancolle, tuần dương hạm hạng nặng được xem là trung gian giữa thiết giáp hạmtuần dương hạm hạng nhẹ. Tuy có Icon Gun p2 hỏa lực và Icon Armor p2 giáp đáng kể, nhưng khi so với thiết giáp hạm thì vẫn có hơi thấp hơn
Chỉ số Icon Evasion né tránh ban đầu khá thấp, nhưng né tránh tối đa thì cũng tương đương với tuần dương hạm hạng nhẹ. Ngoài ra, tuần dương hạm hạng cũng không tấn công tàu ngầm[3].

Ưu điểmSửa

  • Là sự lựa chọn thân thiện với túi tiền hơn thiết giáp hạm do ăn ít hơn, trong khi lại có né tránh cao hơn và có thêm ngư lôi nên về đêm sức tấn công cũng ngang ngửa, thậm chí là vượt trội hơn so với thiết giáp hạm.
  • Các chỉ số khá cân bằng nên chỉ cần thay đổi trang thiết bị là có thể dùng vào nhiều mục đích khác nhau. Một loại tàu khá đa nhiệm.

Nhược điểmSửa

  • Hỏa lực thấp hơn thiết giáp hạm nên ban ngày thể hiện không tốt bằng, khó có thể vô hiệu hoá tàu chủ lực của đối phương trong một đòn. Ngư lôi cũng không thực sự cao nên cũng khó có thể trông cậy vào hiệu quả phóng lôi.
  • Sức mạnh khá nửa vời nên không dễ "dàn xếp tỉ số" để lấy MVP => Khó train.
  • Bị giới hạn ở RedGunMedium pháo hạng trung.

Những tuần dương hạm hạng nặng nổi bậtSửa

  • Lớp Myoukou có cả 4 chỉ em đều có Kai Ni với chỉ số cao sau khi nâng cấp nên đây là lớp CA mạnh nhất tính đến thời điểm hiện tại.
  • Lớp Tone là lớp CA-CAV có LoS cực kì cao, sau khi Kai Ni, các chỉ số khác cũng chỉ thua kém chị em Myoukou một chút. Sau khi nâng cấp thành CAV có thể trang bị thuỷ phi cơ ném bom hoặc máy bay lên thẳng và tham gia vào không chiến cũng như chống tàu ngầm.
  • Lớp Mogami là lớp CAV có chỉ số khá, độ hiếm cũng khá cao (trừ Mogami) và độ tiêu thụ cũng khá thấp.
  • Lớp Takao có chỉ số đều trên trung bình. Đây là lớp khá hữu dụng ở level thấp.
    • MayaChoukai có thể nâng cấp lần 2. Maya khi Kai Ni CA có chỉ số phòng không cao nhất trong khi Choukai lại là CA có hoả lực cao nhất game.
  • Lớp Furutakalớp Aoba tuy là hai lớp CA không thực sự mạnh nhưng cần thiết để hoàn thành khá nhiều nhiệm vụ lại có độ tiêu thụ tài nguyên khá thấp nên có thể dùng cho expedition.
  • Prinz Eugen chỉ số cao, lại mang theo nhiều trang bị hiếm.

Trang bị thông dụngSửa

Tuần dương hạm hạng nặng có khả năng mang theo thủy phi cơ Seaplane, nên sẽ có thể kích hoạt xạ kích quan sát nếu như đạt được lợi thế trên không. Tuy bị giới hạn ở RedGunMedium pháo hạng trung nhưng hỏa lực và giáp thuộc hàng khá nên có thể dùng thay vị trí của thiết giáp hạm trong một số trường hợp.

Trước nâng cấpSửa

Trước khi nâng cấp, tuần dương hạm hạng nặng chỉ có 3 slot

  • Trang bị khuyên dùng là 2 pháo chính, 1 thủy phi cơ (RedGunMediumRedGunMediumSeaplane), cách lắp này sẽ cho double attack cả ngày lẫn đêm, phù hợp với hầu hết CA do không phụ thuộc vào may mắn.
  • Nếu không thể chiếm lợi thế trên không thì có thể thay thủy phi cơ bằng trang bị khác tùy ý (không nên chọn pháo nếu tàu có may mắn thấp)

Sau khi nâng cấpSửa

Sau khi nâng cấp, tuần dương hạm hạng nặng có 4 slot. Cách lắp gần như tương tự với thiết giáp hạm.

  • Có thể trang bị 2 pháo chính, 1 pháo phụ, 1 thủy phi cơ (RedGunMediumRedGunMediumYellowGunSeaplane), cách lắp này sẽ cho double attack ban ngày và cut-in ban đêm, tuy nhiên không phù hợp với tàu có may mắn thấp.
  • Cũng có thể lắp 2 pháo chính, 1 radar, 1 thủy phi cơ (RedGunMediumRedGunMediumRadarSeaplane) cách lắp này sẽ cho double attack cả ngày lẫn đêm nên không phụ thuộc vào may mắn, ngoài ra lại tăng chính xác nhờ radar và có LoS cao.
  • Với những một số map có boss đặc biệt trên đất liền, có thể thay pháo phụ hoặc Radar bằng GreenAmmo đạn kiểu 3 để tăng sát thương lên boss.

Xem thêmSửa

Chú thíchSửa

  1. Định nghĩa này không được chặt chẽ cho lắm về mốc phân cách giữa "hạng nặng" và "hạng nhẹ", và IJN đã cố tình "lách luật" khi công bố lớp Mogami là "tuần dương hạm hạng nhẹ" vì được trang bị pháo 155mm (sau này được thay bằng pháo 203mm, và khi đó Mogami lại được gọi là "hạng nặng").
  2. Xem thêm tại trang thiết giáp hạm
  3. Trừ CAV trang bị thủy phi cơ ném bom