FANDOM

Tàu ngầm (潜水艦 - Sensuikan, Submarine) (SS) hay còn gọi là tiềm thủy hạm, tiềm thủy đĩnh,... là loại tàu có khả năng chạy dưới mặt nước, với mục đích ẩn thân trong quá trình lặn, tàu ngầm rất khó bị phát hiện nếu chỉ dùng mắt thường. Nhờ đặc tính ấy mà tàu ngầm thường được dùng để tấn công một cách bất ngờ và thầm lặng bằng ngư lôi[1] từ dưới nước, tuy nhiên một số vẫn mang pháo và súng máy để chiến đấu trên mặt nước.
Tại Nhật Bản, tàu ngầm là loại tàu được dùng để đánh vào mũi tiên phong của địch trong chiến lược đánh tiêu hao lực lượng địch. Từ tuần tra xung quanh căn cứ địch, bảo vệ căn cứ đồng minh cho tới tập kích trên đại dương... Rất nhiều nhiệm vụ cần tới tàu ngầm, và rất nhiều loại tàu ngầm đã được chế tạo để phục vụ những mục đích ấy. Tiêu biểu như:

  • Lớp tàu ngầm tuần tiễu (巡潜型 - Junsei-gata)[2] với khả năng đi biển đường dài và mang theo thủy phi cơ - một chức năng mà không mấy quốc gia áp dụng lên tàu ngầm.
    • Trong game: I-8 (Junsei 3), I-19 (Junsei B), I-58 (Junsei B Kai 2).
  • Lớp tàu ngầm hải quân cỡ lớn (海軍大型 - Kaigun Ō-gata, gọi tắt là 海大型 - Kaidai-gata[3]) với khả năng tiến công và tập kích đối phương trên biển, với vận tốc vượt qua 20 knot.
    • Trong game: I-168 (Kaidai VI).

Ngoài những lớp nêu trên và lớp Sentoku nổi tiếng thì trong chiến tranh Thái Bình Dương, Nhật Bản còn khoảng trên 40 phân lớp tàu ngầm.
Tuy nhiên, Nhật lại không áp dụng những chiến dịch săn tàu hàng quy mô lớn bằng tàu ngầm như Đức hay Mỹ. Và mặt trái của khả năng đi biển đường dài của tàu ngầm Nhật là khả năng ẩn thân yếu kém. Từ nửa sau của cuộc thế chiến, từ những kinh nghiệm khi chiến đấu với U-boat của Đức, quân Đồng minh đã nghiêm túc hơn với chiến thuật chống ngầm, và từ đấy tàu ngầm hết đất dụng võ (trong game thì điều này cũng tương đối chính xác).
Tàu ngầm hiện đại có thể gọi là tàu "ngầm" theo đúng nghĩa đen vì nó có thể di chuyển và tấn công khi còn đang ở bên dưới mặt nước. Tuy nhiên, trong thời thế chiến, tàu ngầm tấn công phải nổi lên mới phóng ngư lôi được[4] cho nên việc tàu ngầm trong game không thể đánh nhau được không phải là lỗi mà chỉ đơn giản là tái hiện lịch sử, điều đó cũng đúng cho việc ngư lôi trong game không thể đánh trúng tàu ngầm[5].

Trong Kancolle, đây là một loại tàu đặc biệt, chỉ một vài loại tàu có thể tấn công nó và sẽ cực kì hữu dụng nếu biết sử dụng đúng cách.
Kiếm tàu ngầm không phải việc dễ dàng, nhất là với các đô đốc mới. Và nếu không biết cách thì hạ loại tàu này không phải dễ. Tuy nhiên nếu có đối sách hợp lý thì giải quyết tàu ngầm lại khá đơn giản[6] (nhưng nếu tàu ngầm đi cùng một hạm đội tàu nổi thì lại là một vấn đề khác).
Thông thường, tàu ngầm chỉ phát huy tác dụng ở khi đạt level từ khá trở lên.
Một số (hay nói đúng hơn là hầu hết) tàu ngầm trong game sau khi nâng cấp sẽ có thêm khả năng mang thủy phi cơ, tuy nhiên tác dụng phụ là thời gian sửa tăng lên gấp đôi so với trước[7]
Và cũng nên lưu ý là kanmusu tàu ngầm của ta và tàu ngầm địch không hoàn toàn giống nhau. Ngoài ra, khả năng chống tàu ngầm của địch cũng cao hơn ta nhiều, cho nên chỉ nên dùng tàu ngầm ở những map mà địch có khả năng chống ngầm kém.

Ưu điểmSửa

  • Những tàu không có khả năng chống ngầm sẽ không thể tấn công tàu ngầm. Nếu vào một node toàn những tàu dạng đó thì tàu ngầm gần như nắm chắc phần thắng.
  • Những tàu có khả năng chống ngầm sẽ luôn ưu tiên diệt tàu ngầm đầu tiên, nếu né tránh đủ cao, tàu ngầm sẽ là cột thu lôi hữu hiệu hơn cả những tàu mang đèn rọi.
  • Từ lv 10 trở đi, tàu ngầm có thể phóng ngư lôi đầu trận mà không cần lắp Ko-hyoteki Kiểu A.
  • Chi phí vận hành cực thấp.
  • Ban đêm gần như không thể bị đánh bại.

Nhược điểmSửa

  • HP và giáp rất thấp, chỉ chịu đòn dựa vào né tránh là chính, nếu bị đánh nhiều (nhất là khi đối phương có trang bị hay sử dụng đội hình chống ngầm) thì việc thương vong là khó tránh khỏi.
  • Những tàu không có khả năng chống ngầm sẽ không đánh tàu ngầm. Tức là trước những tàu "nguy hiểm" như BB, CV,... khả năng hút đạn của tàu ngầm là vô dụng. Và trong giai đoạn phóng lôi thì cũng sẽ chẳng ai đánh tàu ngầm.
  • Số slot thiết bị ít, tối đa là 2.
  • Không có vũ khí tấn công nào khác ngoài ngư lôi, nên kiểu tấn công đặc biệt duy nhất mà tàu ngầm làm được là cut-in đêm.

Sử dụngSửa

Nhờ độ tiêu thụ tài nguyên thấp nên có thể dùng tàu ngầm để làm nhiệm vụ hằng ngay và hằng tuần với hiệu quả kinh tế cao hơn so với những hạm đội thông thường. Nên dùng nhiều hơn 1 tàu ngầm để tăng tính ổn định và hiệu quả tấn công, ngoài ra, cũng nên dùng đội hình 1 hàng dọc để tối ưu hóa ngư lôi.
Vì số lượng tàu ngầm trong game khá ít nên giữ nhiều hơn 1 tàu cùng tên cũng là điều nên làm.

  • 2-3: giữa map có nhiều node thu tài nguyên nên có thể bù lại số phải bỏ ra để chạy hạm đội tàu ngầm, mặt khác nơi đây có những tàu chở hàng và mẫu hạm hạng nhẹ không có tàu chống ngầm hộ tống, rất phù hợp để làm nhiệm vụ hằng ngày. Điều đáng ngại duy nhất là node đầu tiên (ở cả 2 đường Đông và Đông Bắc) có đội chống ngầm đông (nhưng không mạnh) và boss node có một hạm đội gồm 2 CLT, 1 CL với đội hình vòng cung, khá nguy hiểm.
  • 3-2: mỗi lần đi có thể kiếm được 50-150 thép, lại có cơ hội nhặt được Souryuu hoặc thiết giáp hạm các loại, có thể làm nhiệm vụ hằng ngày liên quan tới mẫu hạm ở đây. Tuy nhiên, map này nhiều rủi ro hơn 2-3.
  • 4-2: có thể kiếm thép và làm những nhiệm vụ hằng ngày hay hằng tuần liên quan tới mẫu hạm, tàu chở hàng hay world 4 ở đây, tuy nhiên khá dễ thua nên có thể sẽ kéo tỉ lệ thắng xuống.

Ngoài ra, tàu ngầm có thể dùng để clear map nếu như bạn cảm thấy dùng hạm đội thường quá khó hay quá tốn. Đây là một sự lựa chọn kinh tế hơn, nhưng cũng đau tim hơn do tàu ngầm rất dễ bị thọt dọc đường. Tuy nhiên đây cũng không hẳn là một sự lựa chọn hợp lý ở những map cao, do càng về sau thì địch chống ngầm càng mạnh.

Trang bị thông dụngSửa

  • Tàu ngầm tiêu chuẩn chỉ có vũ khí là ngư lôi, cho nên lắp 2 ngư lôi (Torpedo p2Torpedo p2) là sự lựa chọn duy nhất có thể kích hoạt tấn công đặc biệt (cut-in) cho tàu ngầm. Với những tàu ngầm chưa nâng cấp và có 1 slot thì cũng có thể lắp 1 ngư lôi để tăng chỉ số.
  • Nếu dùng để farm tài nguyên và nhiệm vụ thì có thỉ lắp 2 động cơ (TurbineTurbine) để tăng khả năng né tránh, giúp tàu ngầm ít nhận sát thương hơn.
  • Riêng với tàu ngầm hàng không (SSV) thì có thể mang Seaplane thủy phi cơ. Nhưng do sức chứa ít ỏi nên hiệu quả oanh tạc rất thấp, nhìn chung không nên dùng, trừ những map đòi hỏi LoS như 6-1.

Xem thêmSửa

Chú thíchSửa

  1. Hoặc tên lửa, với tàu ngầm hiện đại.
  2. Sau này phát triển thêm 3 Kiểu Junsei A, Junsei B và Junsei C
  3. 大 trong tiếng Nhật có thể đọc là ō hoặc dai
  4. Việc phóng khi còn đang lặn là bất khả thi, do ngư lôi thời ấy chưa có điều khiển, không thể tự tìm mục tiêu sau khi phóng (không tính Kaiten :D ), nên phải phóng song song với mặt nước mới đảm bảo được tính chính xác.
  5. Nguyên do tương tự như chú thích trên, vì ngư lôi thông thường chỉ có thể phóng song song với mặt nước nên nó không phải vũ khí hiệu quả để chống ngầm, tàu ngầm chỉ việc thay đổi độ sâu là hoàn toàn có thể tránh ngư lôi một cách dễ dàng. Mặc dù vậy, đánh chìm tàu ngầm bằng ngư lôi không phải là bất khả thi, tuy việc ấy không mang nhiều ý nghĩa cho lắm.
  6. Đã từng có chuyện một đô đốc khi đi PvP thấy tàu ngầm rất khó bị thương hoặc chỉ bị mất 1-2 HP khi dính đòn, nên nghĩ rằng loại tàu này rất khó bị đánh chìm, khi mới đóng được tàu ngầm đã hồ hởi mang đi sortie và kết quả là đỏ HP ngay từ node đầu tiên.
  7. Và cái tính năng phóng thủy phi cơ ấy lại chẳng có mấy tác dụng, cái chính là sau khi nâng cấp có thêm 1 slot thiết bị, cho phép lắp trang bị cut-in. Vì vậy, tùy vào mục đích sử dụng mà có thể lựa chọn nâng cấp hoặc không.